Þú ert hér









McMaster líkanið
Þó margar aðferðir hafi verið þróaðar í útfærslu lausnaleitarnáms þá reynist upprunalega fyrirmyndin frá McMaster yfirleitt best til viðmiðunar að sögn
Howard S. Barrows eins ötulasta talsmanns lausnaleitarnáms. Síðan er hægt að breyta út frá henni til að mæta þeim námskröfum sem felast í öðrum fræðigreinum:

Námið er nemendamiðað
Nemendur bera ábyrgð á sínu eigin námi undir handleiðslu leiðbeinanda. Það gera þeir með því að afmarka það sem þeir þurfa að kynna sér til að skilja betur eðli vandamálsins sem til skoðunar er hverju sinni svo þeir nái betri tökum á lausn þess. Þeir þurfa að ákveða hvar þeir eiga að nálgast upplýsingar, þ.e. í bókum, tímaritum, hjá kennurum, á Netinu eða á vettvangi.

Námið fer fram í fámennum nemendahópum
Í læknanámi hafa hóparnir yfirleitt verið fimm til átta manna. Í lok hvers námskeiðs er stúdentum raðað upp aftur á tilviljanakenndan hátt og auk þess fá þeir nýjan leiðbeinanda. Með þessari ráðstöfun fá þeir æfingu í að vinna náið og á árangursríkan hátt með margs konar fólki sem er mjög gott veganesti út í lífið, ekki síst fyrir lækna.

Kennarar eru hjálparhellur og leiðbeinendur
Hjá McMaster voru þessir aðilar kallaðir leiðbeinendur. Oft á tíðum hafði þessi staða neikvæða merkingu í fyrstu. Leiðbeinandinn sá ekki um að upplýsa stúdenta né láta þá vita hvort þeir væru á réttri leið. Hann benti þeim ekki heldur á hvað þeir ættu að kynna sér eða lesa enda mátti hann ekki vera sérfræðingur á því sviði sem vandamálið tengdist en þá var talin hætta á að hann yrði of leiðandi. Nú hafa menn aftur á móti komist að raun um að bestu leiðbeinendurnir eru þeir sem eru sérfræðingar á viðkomandi sviði. Auk þess þurfa þeir að vera vel að sér um aðferðina.

Vandamálin móta áherslur og örvun sem felast í náminu
Þegar PBL er notað í tengslum við lyf, sjúklinga eða samfélagsleg heilbrigðisvandamál þá er viðfangsefnið lagt fyrir stúdenta, t.d. í formi skýrslu, hermilíkans [í tölvu], myndbands eða sjúklingurinn sjálfur mætir á staðinn. Reynt er að hafa allt sem líkast því sem gerist í raunveruleikanum þannig að nemendur geti tekist á við og leyst málið við raunhæfar aðstæður.

Framsetning vandamáls leggur grunninn að þeirri færni sem verið er að byggja upp í greiningu sjúkdóma
Til að svo megi verða þá þarf að móta lýsingu vandamálsins á sama hátt og gerist í raunveruleikanum þannig að nemendur séu þeir einu sem yfirheyra og skoða sjúklinginn. Auk þess sjá þeir um að panta rannsóknir á rannsóknarstofum í beinu samhengi við sjúkdómsgreininguna. Nemendur eiga síðan að fá allar niðurstöður rannsókna jafnóðum og þær berast um leið og þeir vinna að lausn vandamálsins.

Nýrra upplýsinga er aflað með sjálfstýrðu námi
Í beinu framhaldi af ofangreindu ferli er ætlast til þess af stúdentum að þeir læri af þeirri reynslu sem þeir öðlast við að glíma við vandamálin á vettvangi með því að afla sér sjálfir þeirra upplýsinga sem til þarf. Á meðan á þessu sjálfstýrða námi stendur vinna nemendur saman með því að ræða málin; bera sig saman; fá yfirsýn yfir málið og að lokum meta það sem þeir hafa lært.

Það sem skildi McMaster aðferðina mest frá fyrri kennsluaðferðum í læknisfræði var að nú voru fyrirlestrarsalirnir orðnir að umræðuvettvangi þar sem allir tóku virkan þátt í náminu. Kennslustundirnar breyttust frá því að einblínt var á staðreyndir sem kennarar miðluðu í fyrirlestraformi yfir í öflun upplýsinga sem skiptu máli til að leysa úr vanda viðkomandi sjúklinga. Kennarar urðu uppspretta fróðleiks til að leysa vandamál líðandi stundar í stað þess að miðla staðreyndum sem aðeins komu að gagni í prófum en síður eða alls ekki þegar út á starfsvettvanginn var komið (Barrows, 1996).

Kennarar kynna nemendum röð vandamála og nemendur vinna síðan í litlum hópum við að skilgreina þau, rannsaka, ræða um þau, útskýra og móta hugsanlega skýringu, lausn eða ráðleggingu. 

Það skiptir sköpum þegar lausnaleitarnám er annars vegar að nemendur búi ekki fyrir að nægri þekkingu til að leysa málið.

Í upphafi setja nemendur fram spurningar sem þarf að svara. Þessar spurningar eru lykillinn að þeirri þekkingu og reynslu sem nemendur öðlast við lausn vandamálsins.

Hér er stutt kynning á því hvernig vinnulagi í lausnaleitarnámi [PBL] er háttað. Tekið skal fram að hér er um einfalt líkan að ræða sem getur haft endurtekningar í för með sér. Liðir 2 til 5 hafa samverkandi áhrif eftir því sem fleiri upplýsingar koma fram sem útskýra vandamálið. Liður 6 getur komið upp oftar en einu sinni - sérstaklega þegar kennarar leggja áherslu á að farið sé út fyrir "fyrstu drög":

1. Kynning á vandamálinu
Torleyst vandamál eða viðfangsefni kynnt fyrir nemendum. Nemendur mega ekki búa yfir nægri þekkingu til að geta leyst málið heldur þurfa þeir að afla sér nauðsynlegra upplýsinga til að leysa það. Í því felst að öðlast nýjan skilning, læra ný lögmál eða að ná tiltekinni leikni í einhverju sem tengist vandamálinu.

2. Búinn til listi yfir það sem vitað er fyrir
Nemendur búa til lista yfir það sem þeir vita um viðfangsefnið. Þetta má gjarnan gera í hópum. Þessar upplýsingar eru geymdar undir fyrirsögninni: Hvað vitum við? Hér geta verið gögn sem fylgt hafa kynningunni sem og upplýsingar byggðar á fyrri þekkingu.

3. Skýrsla um vandamálið útbúin jafnóðum
Skýrsla um vandamálið kemur frá nemendum. Hún inniheldur lýsingu á því hvað þeir vita. Uppfæra þarf skýrsluna jafnóðum og nýjar og gagnlegar upplýsingar berast í málinu.

4. Búinn til listi yfir það sem þarf að skoða
Þegar nemendur hafa fengið kynningu á vandamálinu þurfa þeir að leita upplýsinga til að fylla í eyðurnar. Þessar upplýsingar eru geymdar undir fyrirsögninni: Hvað þurfum við að vita? Þessar spurningar geta leitt til leitar á Netinu, á bókasafni eða á öðrum stöðum.

5. Búinn til listi yfir hugsanlegar aðgerðir, valkosti, úrlausnir eða kenningar
Undir fyrirsögninni Hvað eigum við að gera? búa nemendur til lista yfir hvað beri að framkvæma (t.d. að spyrja sérfræðing) og setja fram og prófa hugsanlega kenningu.

6. Kynning á úrlausninni og þeim gögnum sem styðja hana
Í lokin getur kennari farið fram á það að nemendur kynni munnlega eða skriflega uppgötvanir sínar, niðurstöður eða ráðleggingar. Sú skýrsla á að  innihalda lýsingu á vandamálinu, spurningar, gagnasafn, skilgreiningu á gögnum, og röksemdir fyrir þeim lausnum eða ráðleggingum sem byggjast á úrlausn þeirra gagna sem safnað hefur verið.

Nemendur eru hvattir til að deila niðurstöðum sínum á Netinu eða í tölvupósti með kennurum og nemendum í öðrum skólum á sama svæði, öllu landinu eða annars staðar í heiminum. Þess er vænst að nemendur vandi sig betur við lausn og frágang verkefna þurfi þeir að sýna nemendum í öðrum skólum afraksturinn (Stepien, Gallagher og Workman, 1993).

________
Heimildir: 
Barrows, Howard S. (1996).
Problem-Based Learning and Beyond: A Brief Overview. Í Wilkerson, L. og Gijselears, W.H. (ritstj.). Bringing Problem-Based Learning to Higher Education: Theory and Practice. New Directions for Teaching and Learning. San Fransisco. Jossey-Bass.
Finkle, S.L., og Torp, L.L. (1995). Introductory Documents. The Center for PBL, Illinois Math and Science Academy. 
NASA Classroom of the Future Program - Exploring the Environment. ETE Teacher Pages - Problem-Based Learning
.
Stepien, W., Gallagher, S., og Workman, D. (1993). Problem-Based Learning for Traditional and Interdisciplinary Classrooms. Journal for the Education of the Gifted, 4, 338-345.


Upp

© 2000 Þórunn Óskarsdóttir, M.Ed. Allur réttur áskilinn. Vefstjóri
Síðast uppfært: 31.03.2012